Hiểu nhanh về mạng máy tính, phân biệt TCP/IP UDP/IP và một số vấn đề liên quan.


➤Hiểu nhanh về mạng máy tính
Từ lâu ta đa biết tầm quan trọng của việc giao tiếp giữa con người. Không phải các cá nhân luôn gần cạnh nhau để có thể trao đổi thông tin, giao tiếp.... Trong quá khứ, các vua chúa, công tước của những nước láng giềng.... họ trao đổi các vấn đề chính trị, kinh tế, ngoại giao qua sứ giả. Chưa có phương tiện tàu xe hiện đại họ cưỡi ngựa, lạc đà..... có khi mất hàng tháng, hàng năm trời với mang được thông điệp mà nước nhà cần gửi đến nước láng giếng.....vậy việc trao đổi, nói chuyện , giao tiếp vô cùng quan trọng.
 Máy tính ra đời mang đến bước ngoặt ngoạn mục cho nhân loại, máy tính thay con người ta tính toán, làm những công việc lặp đi lặp lại mà không biết nhàm chán và mệt mỏi, thực hiện nhiều phép tính toán phức tạp một các chính xác gần như tức thời ( trong điều kiên không có sai lầm từ lệnh của con người). Mỗi cá nhân khi sở hữu chiếc máy tính của mình họ cũng nảy sinh ra làm thế nào để cho chúng có thể giao tiếp, trao đổi với nhau? sẽ thật thú vị khi chiếc máy tính của họ có thể trao đổi những tài liệu, chơi chung cùng một trò chơi....thay vì mỗi người một xó vô cùng tẻ nhạt :). Và mạng máy tính ra đời, sơ khai thì chỉ là những chiếc máy tính của vài người hay nhóm người trong 1 công ti, một tổ chức .... được nối với nhau theo một vài mô hình nào đó ( hình sao, song song....) rồi hiện nay thì các máy tính trong một cơ sở sẽ được nối vào một thiết bị mạng chung ( switch, hub, router....) để kết nối với nhau ( LAN). Mỗi một chiếc máy tính có một địa chỉ riêng để có thể thực hiện giao tiếp với các máy khác.
 Khi nhu cầu nâng cao người ta lại nghĩ đến việc kết nối các máy tính trên toàn cầu lại, và Internet ra đời với 1 giao thức ( Protocol) chung đó là IP ( Internet protocol - giao thức liên mạng) cung cấp dịch vụ gửi dữ liệu cho phép các máy tính trao đổi thông tin, dữ liệu . Dữ liệu trong một liên mạng IP được gửi theo các khối được gọi là các gói ( packet hoặc datagram).




Tại sao phải chia nhỏ dữ liệu thành các gói trước khi gửi đi trong mạng?
  - Việc chia nhỏ DL giúp việc kiểm tra lỗi và tổ chức khắc phụ lỗi dễ dàng hơn, chi phí giảm.
   Bạn thử tưởng tượng xem bạn tải 1 file 1GB trên mạng hết 1h ( mạng cùi quá mà  ☺) mà về nó hỏng ở 1 chỗ nho nhỏ nào đó....trời phải mất 1h nữa để tải lại sao??? kinh khủng phải ko .....
 - Tắc nghẽn đường truyền :
  giả sử đường truyền của bạn là 10MB/s mà bạn cần upload 1 file lên Google driver chẳng hạn để gửi cho sếp, nó có dung lượng khoảng 1000GB. nếu file đó ko được chia nhỏ thì trong suốt quá trình gửi thì bao nhiêu việc đang muốn làm đành ngồi đợi sao >. <




Hiểu cơ bản và phân biệt TCP / IP và UDP / IP

 Ta tưởng tượng trên con đường ( IP ) với với các quy tắc chung nhằm đưa các phương tiện lưu thông trên con đường đó được . Chạy trên con đường đó có hai phương tiện (TCP và UDP )  chở hành khách( file, hình ảnh, video....) bằng một cách thức riêng nào đó hai phương tiện này vừa tuân thủ " luật giao thông " mà anh IP quy định và có cách chở thông tin đặc trưng riêng của mình.




 + TCP đảm bảo người nhận sẽ nhận được các gói tin theo thứ tự chúng đánh số. Bên nhận sẽ gửi tin nhắn lại cho bên gửi để xác nhận nó đã nhận được tin nhắn. Nếu bên gửi không nhận được một phản ứng chính xác, nó sẽ gửi lại gói tin để đảm bảo bên nhận nhận được. Gói tin cũng được kiểm tra lỗi. Giao thức TCP được xem như là tất cả về độ tin cậy này - các gói tin gửi đi với TCP được theo dõi sát sao, vì vậy không có dữ liệu bị mất hoặc bị hỏng trên đường vận chuyển. Đây là lý do tại sao tập tin tải về không bị lỗi ngay cả khi có trục trặc mạng.
+ UDP  gói chỉ gửi đến bên nhận. Bên gửi sẽ không chờ đợi để chắc chắn rằng bên nhận đã nhận được các gói tin - nó sẽ tiếp tục gửi các gói tiếp theo. Nếu bạn là người nhận và bạn bỏ lỡ một số gói tin UDP vì quá xấu - bạn không thể yêu cầu những gói tin một lần nữa. Không có gì để đảm bảo bạn đang nhận được tất cả các gói và không có cách nào để yêu cầu một gói một lần nữa nếu bạn bỏ lỡ nó, nhưng bù vào đó, các máy tính có thể giao tiếp một cách nhanh chóng hơn.

UDP được sử dụng khi tốc độ là mong muốn và sửa lỗi là không cần thiết. Ví dụ, UDP thường được sử dụng cho chương trình phát sóng trực tiếp và trò chơi trực tuyến.
    Ví dụ, giả sử bạn đang xem hình ảnh video trực tiếp. Live Stream phát sóng thường sử dụng UDP thay vì TCP. Các máy chủ chỉ cần gửi một dòng của các gói tin UDP để máy tính xem. Nếu bạn bị mất kết nối của bạn trong vài giây, video sẽ đóng băng cho một thời điểm và sau đó chuyển đến các bit hiện tại của truyền hình, bỏ qua các bit bạn đã bị bỏ qua. Video hoặc âm thanh có thể bị bóp méo một lúc và video tiếp tục chơi mà không có dữ liệu bị mất.
    Điều này hoạt động tương tự như trong các trò chơi trực tuyến - nếu bạn bỏ lỡ một số gói tin UDP, nhân vật người chơi có thể xuất hiện dịch chuyển trên bản đồ khi bạn nhận được các gói tin UDP mới hơn. Không có điểm trong việc yêu cầu các gói cũ nếu bạn bị mất họ, và các trò chơi được tiếp tục mà không có bạn. Tất cả những vấn đề là những gì đang xảy ra ngay bây giờ trên máy chủ trò chơi - không phải những gì đã xảy ra một vài giây. 

Tổng quan về HTTP
 HTTP hoạt động dựa trên mô hình Client – Server. Trong mô hình này, các máy tính của người dùng sẽ đóng vai trò làm máy khách (Client). Sau một thao tác nào đó của người dùng, các máy khách sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ (Server) và chờ đợi câu trả lời từ những máy chủ này. Để có thể nói chuyện được với nhau, các máy chủ và máy khách phải thực hiện việc trao đổi thông qua các giao thức. Một trong những giao thức được sử dụng thường xuyên nhất chính là HTTP.
 Khi bạn gõ một địa chỉ Web URL vào trình duyệt Web, một lệnh HTTP sẽ được gửi tới Web server để ra lệnh và hướng dẫn nó tìm đúng trang Web được yêu cầu. Trang Web này sau đó sẽ được kéo về và mở trên trình duyệt Web. Nói đơn giản hơn, HTTP là giao thức giúp cho việc truyền tải file từ một Web server vào một trình duyệt Web để người dùng có thể xem một trang Web đang hiện diện trên trình duyệt



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tạo phím tắt Format code HTML, CSS trong Sublime text

Cách học tiếng anh qua Anki + google image + GoldenDict + cách ghi chép hợp lí.